Tiểu sử cha diệp

Chúng ta bảo là truyện lâu năm vì chưng năm tháng đã lâu năm từ ngày ngài lìa trần. Danh sách những người lên tiếng có tác dụng nhân chứng về ngài cũng dài lắm. Mà Khi đọc báo chí ta thấy những trang sở hữu bảng tạ ơn ngài cũng thật lâu năm. Và hiện ni, vào tiến trình xin phong thánh, hàng trăm hàng vạn người đang ngóng chờ tin vui.

Bạn đang xem: Tiểu sử cha diệp

Đôi hàng tiểu sử : Ngài sinch đúng ngày tết dương lịch ngày một tháng 1 năm 1897, tại Cồn Phước, Chợ Mới, An Giang. Cha mẹ lấy tên Thánh Phan xi cô Xavier đặt cho bé. Mẹ ngài mất cơ hội ngài mới lên 7, sau đó theo phụ vương lên xứ Campuchia thành ăn sinch sống, rồi phụ thân ngài tục huyền ngay lập tức năm sau.

Lúc nhỏ đã tỏ ra hiền lành, yêu cầu phụ thân ngài trao con đến thân phụ Phê rô Tiền đưa vào chủng viện Cù lao Giêng chuẩn bị tu học làm cho Linh mục. Sau đó lên Nam Vang theo đại chủng viện, rồi chịu chức năm 1924. Công tác đầu tiên là phục vụ với tư phương pháp phụ vương phó tại họ đạo Hố Trư (cũng ở Campuchia). Năm 1927 ngài về Việt Nam dạy chủng viện, rồi ra coi họ đạo Tắc Sậy từ năm 1930. Ngài hăng say truyền giáo, lập thêm khá nhiều họ đạo nhánh.

Vào năm 1945 cùng 1946, chiến tnhãi ranh loạn lạc khắp nơi, bắt buộc bề trên và bạn btrần khuyên ổn ngài tạm lánh về chỗ an ninh, nhưng ngài nhất định ở lại sống chết với đoàn cừu. Ở hải ngoại, nhiều người làm chứng rằng vào trong ngày 12 mon 3 năm 1946, Việt Minh lùa cha Diệp cùng 70 giáo dân nhốt vào một lẫm lúa, rồi toan châm lửa thiêu sống tất cả. Cha Diệp tha thiết xin tha cho mọi người, riêng rẽ mình chịu hy sinh…Thế là ngài bị đem đi giết tức thì đêm đó (theo nhân chứng Ngô minc Quang, thời gian đó đang ở Khúc Tréo với lên 21 tuổi, thân phụ bị chỉm 2 nhát : 1 nhát phía trên sọ đầu, 1 hèn phía đằng sau ót nhưng đầu chưa đứt lìa). Tuy nhiên ở vào nước bây giờ thì lại gồm những luận cứ khác, mang đến rằng ngài bị giết vày chuyện trỡ ràng chấp giữa các giáo phái < đưa thêm chi tiết là 2 người Nhật (lúc đó đã bị giải giới sau khi thất trận, cùng đang nhập vào mặt trận Cao Đài, tố cáo cha thân Pháp ) trực tiếp can dự việc gần kề hại phụ thân !>

Chuyện tìm thấy xác thân phụ cũng được tả lại hơi ly kỳ lạ lùng, như được ơn bên trên soi sáng hướng dẫn để giáo dân vớt được xác ngài từ dưới ao, rồi đem về chôn tạm tại bên thờ họ đạo ‘Khúc Tréo’. 22 năm có tác dụng Linc mục. 16 năm coi giáo xứ Tắc Sậy.

Hãy nghe một đoạn sách tả lại như sau :

Mộ thân phụ ngày nay sau khoản thời gian được cải táng lần 3

“Những người vào họ đạo kể rằng đêm hôm ấy ngài về ‘báo mộng’ cho các vị chức sắc trong họ đạo biết chỗ họ nỉm xác ngài, vào dòng ao công ty ông giáo Sự. Các vị đến nơi được báo mộng thì vớt được xác ngài đã bị chém vào đầu, kèm với một vết chỉm ngang cổ chỗ gần với tai. Thân xác ngài thì bị lột hết quần áo, trần trụi như Chúa Giêsu trên thập giá bán, nhưng nhị tay vẫn chắp trước ngực như đang cầu nguyện, cùng nét mặt ngài vẫn bình thản, không có vẻ gì sợ hãi. Các vị chức sắc lén đưa xác ngài về chôn túng thiếu mật vào phòng thánh công ty thờ Khúc Tréo (đơn vị ông giáo Sự thuộc họ đạo Khúc Tréo, với ông nghĩ có tác dụng thế bí mật đáo hơn đưa tức thì về Tắc Sậy). Hăm bố năm sau, tức năm 1969, hài cốt ngài được cải táng, dời về Nhà thờ Tắc Sậy nay”.

Sự lạ đếm không xuể.

Người viết chỉ dám cần sử dụng chữ ‘sự lạ’, chứ chưa viết là ‘phnghiền lạ’ theo như truyền thống phải được giáo hội công nhận. Dĩ nhiên vì khắp nơi rộ lên long sùng kính phụ thân, chiếu qua những tin đồn trăm nngây ngô sự lạ lớn nhỏ, ngài được Chúa thực hiện khi có người chạy đến xin ngài bầu cử mang lại. Người ta đồn thổi nhau về một ‘sự cố’ xảy ra từ năm 1977, một bà già ngoại giáo rất nghèo sống ở Bảo Lộc (Lâm Đông) đang nằm chờ chết vày ung thư bao tử. Bỗng dưng có một Linch mục Công Giáo tình cờ ghé thăm đơn vị, trao cho mấy viên thuốc rồi vội ra đi, sau khoản thời gian nói rằng mình đang coi xứ Tắc Sậy, Bặc Liêu. Bất ngờ hết bệnh, bà nhờ nhỏ con cháu mượn xe xuống tạ ơn cha sở đã chữa bản thân. Vừa xuống xe pháo, tạt qua mộ cha (cải táng lần 2) thấy hình trên bia mộ giống hệt vị Linh mục mang lại thuốc bản thân hôm trước. Bà liền la lớn tiếng mang đến mọi người nghe, rồi kể rành mạch về ‘sự lạ’ được khỏi bệnh.

Trong nước, rồi hải ngoại, bà nhỏ ùn ùn kéo xuống bên thờ Tắc Sậy hằng ngày. Hình như ai tất cả tin tưởng cũng được phần như thế nào như ý toại nguyện. Thiên hạ gọi bên thờ này là ‘Chốn du lịch vai trung phong linh’.

Dĩ nhiên tóa Giám mục Cần Thơ không thể cứ im lặng mãi. Các viên chức bắt đầu thu thập những câu truyện từ các nhân chứng và chuẩn bị report về tóa thánh. Tới năm năm trước thì hồ sơ được xét là xứng đáng tiến hành, cùng phụ vương Diệp được gọi là ‘Đầy tớ Chúa’, bước sơ khởi mang lại chuyện phong thánh tương lai.

Xem thêm: Vé Máy Bay Giá Vé Máy Bay Đi Sapa, Vé Máy Bay Giá Rẻ Đi Sapa

Nhà thờ Tắc Sậy bây giờ

Sau một dịp từ Mỹ về hành hương đơn vị thờ Tắc Sậy cùng tạ ơn phụ vương Diệp, bao gồm người đã viết lên mấy câu thơ này :

“Tắc Sậy xứ đạo của cha,

Miền phái mạnh nước Việt tuy xa mà gần,

Mộ cha linc hiển vô ngần,

Giáo lương đều muốn một lần viếng thăm.

Nào ai đau khổ tháng năm,

Niềm vui sẽ đến gấp trăm gấp ndại,

Những người gặp bước khó khăn,

Cha đều chăm sóc lo toan mọi bề”.

Ta học gì với xin gì với cha Diệp ?

Tích truyện cụ thể cùng rất thật về cha Phan-xi-cô Trương bửu Diệp nhất định đòi họ phải hết lòng bái phục một nhỏ người thánh thiện can đảm phi thường. Một chủ cừu liều mạng sống vì đoàn chiên, theo đúng mẫu mực Chúa Ky đánh. Một mục tử thực hành chức vụ lãnh đạo chỉ để phục vụ những con người nghèo nhát thấp kỉm trong xã hội.

Lúc còn sống, phụ thân Diệp dành riêng nhiều thì giờ đi thăm với giúp đỡ lương dân, cho nên vì vậy ngày nay số người bên cạnh Công Giáo được phụ thân cầu Chúa cho nhiều ơn lạ, hơn cả với người trong đạo. Dó là một bài xích học lớn mang lại tất cả chúng ta. Cần hướng về bao linch hồn còn chưa được ơn đón nhận đức tin.

Cha Diệp còn nêu tấm gương sống cạnh tranh nghèo cho bản thân bản thân, nhưng luôn search chăm sóc lo lắng đến tha nhân. Ngài luôn là hiện thân của người bạn chất phác hoạ, dễ dãi, rộng lượng với rất chân thành gần gũi không trừ một ai.

Có người cũng đặt ra ý kiến về ‘Tình người’ nơi phụ vương Diệp thế này :

*

“Linh mục Phanxicô Trương Bửu Diệp đã quyết tử tính mạng của mình để cứu đoàn rán. Sau lúc qua đời, ngài hiển linch ban ơn mang đến người này người tê, “ai xin thì cũng đều được”. Rồi bây giờ mọi người dâng lễ tạ ơn ngài, biến căn nhà thờ nhỏ xíu cũ xưa của ngài thành nơi khang trang, hiện đại hàng đầu. Tất cả những việc đó đều là vì tình người. Đối với tôi, bất cứ cái gì thuộc về tình người đều đáng ca ngợi”.

Thế là bọn họ cùng tạ ơn Chúa về thân phụ Diệp. Cùng chắp tay xin Chúa, nhờ công nghiệp và gương sáng sủa của cha, ban mang đến Giáo hội Mẹ Việt Nam được bình yên, được mau đón nhận nhiều chiên lạc về thuộc gia đình con Chúa. Cho mọi tầng lớp giáo dân hăng say làm cho việc tông đồ, nhất là yêu mến kẻ nghèo hèn đơn độc, như cha Diệp đã có tác dụng gương xưa.

Xem thêm: Én Tea House &Amp; Restaurant, Ho Chi Minh City, Én Tea House & Restaurant

Bản thân với gia đình bọn họ phải thề hứa dứt khoát sẽ chú ý vào hình ảnh cha Diệp mà lại giữ đạo với sống đạo mang lại tới thuộc.


Chuyên mục: Du lịch