Lịch Sử Đạo Cao Đài Tây Ninh

  -  

Đạo Cao Đài là một trong những tôn giáo mới phát triển gần 100 năm nay. Tôn giáo này xuất phát từ một hoạt động đến nay vẫn còn đấy nhiều bí ẩn là ước cơ cùng chấp bút.

Bạn đang xem: Lịch sử đạo cao đài tây ninh

Đạo Cao Đài thành lập vào trong năm 1920 từ các buổi mong cơ của một số trong những công chức người việt ở dùng Gòn. Tự những bọn cơ này đã hình một tôn giáo mới với triết lý độc đáo.

Đạo Cao Đài không có một giáo chủ bằng xương giết thịt như những tôn giáo khác. 

Theo lịch sử của tôn giáo này, đạo Cao Đài lúc khai sinh có 13 tín đồ nhấn thông điệp của một đấng về tối cao là “Cao Đài Tiên ông Đại người thương tát Ma ha tát”. Theo đó, đấng về tối cao này sẽ trải qua cơ cây bút để lí giải tín đồ cách tân và phát triển đạo Cao Đài một trong những ngày đầu thành lập.

Cụm tên tuổi “Cao Đài Tiên ông Đại tình nhân tát Ma ha tát” thể hiện sứ mệnh của đạo Cao Đài là dung vừa lòng Tam Giáo (trở về bắt đầu chỉ bao gồm một tôn giáo): Cao Đài là đại diện cho Nho giáo, Tiên ông là đại diện thay mặt cho Lão giáo, Đại bồ tát Ma ha tát là thay mặt cho Phật giáo. Đấng về tối cao này của đạo Cao Đài còn gọi là “Ngọc hoàng thượng Đế” xuất xắc “Đức Chí Tôn”.

Tín thiết bị của đạo Cao Đài tin tưởng rằng “Ngọc chúa thượng Đế” là người tạo thành vũ trụ, loài fan và các tôn giáo. Vì chưng vậy, sứ mệnh của Cao Đài ngoài đưa cha tôn giáo về bên một gốc thì còn tồn tại hiệp nhất năm đạo phệ thành một: Phật Đạo (đại diện là Phật mê say Ca), Tiên đạo (đại diện là Lý Bạch), Thánh đạo (đại diện là Jesus Christ), Thần đạo (đại diện là Khương Tử Nha) với Nhơn đạo (bao bao gồm bảy mẫu ngai tô son thếp đá quý đặt trong vị trí cử hành nghi lễ làm việc Tòa Thánh Tây Ninh – còn gọi là Cửu Trùng Đài – giành riêng cho bảy chức sắc cao cấp của đài này).

*
*
Những nhân đồ vật được đạo Cao Đài bái phượng với 7 chiếc ngai ngơi nghỉ Cửu Trùng Đài vào tranh bái của đạo này miêu tả tính mở, hòa hợp các tôn giáo với sứ mệnh “Đại đạo Tam Kỳ Phổ Độ”. Ảnh: Caodai.net.

Chính vì hai sứ mệnh trên cơ mà đạo Cao Đài dấn mình là đạo cứu giúp rỗi loài tín đồ lần trang bị ba. Bạn hay thấy dòng chữ “Đại đạo Tam Kỳ Phổ Độ” được đặt long trọng trước cửa thiết yếu vào Tòa Thánh Tây Ninh, xuất xắc ở ngẫu nhiên tòa thánh làm sao của đạo này.

Kỳ phổ độ thứ ba này khởi hành từ tinh thần “Ngọc hoàng thượng Đế” đã tạo nên ba kỳ cứu rỗi chủng loại người. Nhì kỳ trước “Đức Chí Tôn” đã mang lại sự xuất hiện thêm của phần nhiều nhân vật đại diện thay mặt cho Nhơn Đạo là Văn Tuyên Đế Quân rồi cho Khổng Tử; Tiên Đạo là Hồng Quân Lão Tổ rồi mang lại Lão Tử; với Phật Đạo là Nhiên Đăng Cổ Phật rồi mang đến Thích Ca.

Nhưng đến thời kỳ thứ tía thì cha tôn giáo này đã trở lại bắt đầu của nó là 1 đạo duy nhất là đạo Cao Đài.

Xem thêm: List #10 Dịch Vụ Cho Thuê Xe Máy Ở Hải Phòng Giá Rẻ Uy Tín Từ 100K

Đạo Cao Đài là một trong những tôn giáo có hệ thống giáo lý bài xích bản, biện pháp chặt chẽ, tổ chức phức tạp, bao hàm những nghi lễ mong kỳ, thần bí, nhuốm màu sắc Đạo giáo.

Gốc rễ sự thành lập và hoạt động của Cao Đài Giáo sẽ bắt nguồn phần lớn từ những phát triển thành cố của miền đất phóng khoán vừa mới được khẩn hoang nam Kỳ Lục Tỉnh.

Nam Kỳ – miền đất đa tín ngưỡng

Đất Nam bộ ngày nay, thời trước gọi là phái mạnh Kỳ, được chế tác dựng nhờ những người khẩn hoang từ gắng kỷ XVII. Từ kia đến vào đầu thế kỷ XX, nam Kỳ sẽ dung nạp những người dân khẩn hoang dũng cảm đến từ khá nhiều địa phương, mang theo văn hóa, tín ngưỡng không giống nhau đã tạo ra một vùng đất cởi mở, dễ đồng ý sự không giống biệt.

Khi người Pháp chiếm Nam Kỳ vào cuối thế kỷ XIX. Cơ hội đó, nam giới Kỳ đã là 1 trong những vùng đất đa tín ngưỡng, người Khmer theo Phật giáo đái thừa; người Chàm theo tác động của Ấn giáo, Hồi giáo, Phật giáo; tín thứ Thiên Chúa giáo lánh nạn diệt đạo của triều đình; những người dân Hoa phản Thanh phục Minh đến bình thường sống với người việt nam đã chịu tác động của Tam giáo (Phật giáo, Khổng giáo cùng Nho giáo), trọng chung tình huynh đệ, trung can nghĩa khí.<1>

Không chỉ bảo trì sự hòa đồng về tôn giáo, người dân còn chấp nhận, mày mò những tín ngưỡng mới nhằm mục đích chung sinh sống với cảnh loàn ly khi fan Pháp kẻ thống trị đất phái mạnh Kỳ: núm Chiến thứ nhất bùng nổ sống châu Âu, sự cai trị hà khắc của fan Pháp, trào lưu chống Pháp quyết liệt ở miền Nam, trào lưu Duy Tân truyền cảm xúc cải bí quyết xã hội, v.v.

Với tương lai không ổn định như vậy, dân chúng dễ tin vào những gia thế siêu nhiên để an ninh giữa cuộc ly loạn. Hồ nước Lê đang mô tả niềm tin những người dân phái mạnh Kỳ tin vào quyền lực siêu nhiên như sau: “Trong bối cảnh như vậy, bạn dân Nam cỗ tự nhiên và thoải mái phải tin yêu nhiều vào sự hên, xui, may, rủi. Và để tránh bị xui, bị rủi ro thì họ bắt buộc khấn vái, ước xin sự phò hộ hộ trì của Trời phật, thần linh, cha ông ông bà cùng cả những người ‘khuất mặt’”.<2>

Trong sự xáo trộn đó, phong trào Thông linh học tuyệt “cầu cơ” bắt đầu được phổ biến ở phái nam Kỳ nhằm mục đích liên lạc với những linh hồn. Việc tiếp xúc với các linh hồn cũng là một trong những phần trong thực hành thực tế Đạo giáo. Những bầy cơ được lập dựa trên hướng dẫn trong những cuốn sách Thông linh học của tây thiên đang thịnh hành lúc bấy giờ. Tín đồ Pháp cấm những vận động này dẫu vậy dân chúng vẫn lặng lẽ đến các lũ cơ.<3>

Người ước cơ thường sẽ có ba nhóm chính. Một tổ hỏi về chuyện thời sự để biết tương lai của đất nước. Team khác thì mượn bầy cơ để mua vui, nhận các bài thi phú. đội còn lại phần đông hơn cả là lứa tuổi bình dân, họ mong cơ để xin thuốc chữa bệnh, mong thọ,… ước cơ có rất nhiều thuật khác biệt nhưng thịnh hành là xây bàn và sử dụng ngọc cơ.

Xem thêm: Ghềnh Đá Đĩa Cách Quy Nhơn Bao Nhiêu Km ?Nên Di Ghềnh Đá Đĩa Cách Quy Nhơn Bao Nhiêu Km

<4>

Nhà nghiên cứu Lê anh dũng sưu tầm được những tài liệu ghi rằng từ thời điểm năm 1913, vào vài lũ cơ ở một vài tỉnh nam giới Kỳ đã xuất hiện danh xưng Cao Đài nhưng lại không được chú ý. Mãi đến những năm 1920 thì đạo Cao Đài mới đã đạt được những đồ đệ đầu tiên.