Lịch Sử La Vang Việt Nam

SƠ LƯỢC LỊCH SỬĐỨC MẸ HlỆN RA TẠI LA VANG
La Vang thời những chúa Nguyễn nằm trong khu vực Dinh mèo (dinh xây trên cát), cách thành Dinh cat 10 cây số về hướng Nam. Địa danh này chỉ phương pháp tỉnh Quảng Trị 6 cây số cũng về hướng Nam bên dưới thời Gia Long. Thời đó, La Vang chỉ là một thôn làng mạc hẻo lánh nằm hút sâu vào rừng già ngôi trường Sơn. Từ cố gắng kỷ XVII, đó là đất khai hoang thuộc làng mạc Cổ Vưu, đa phần cư dân là người Cổ Vưu. Chúng ta sinh sống bằng nghề trồng khoai, ghép lúa, trồng bắp, chặt cây, đốn gỗ, mồi nhử thú…
Vì cho rằng Đức phụ vương Bá Đa Lộc đã hỗ trợ họ Nguyễn chống lại Tây Sơn, đồng thời để khủng cha Giáo Dân nhưng mà triều đình luôn luôn cho là người nội ứng, ngày 7.1.1795 và ngày 24.1.1795, Thái sư Bùi Ðắc Tuyên nhân danh Vua Cảnh Thịnh ra hai sắc lệnh chấn chỉnh việc thờ Khổng Tử và các thần phật, và phòng cấm đạo Công Giáo.
Tuy diễn ra chớp nhoáng, nhưng lại cuộc ruồng bắt bên dưới thời Cảnh Thịnh cực kỳ dã man và tàn bạo khiến Giáo Dân nhị tỉnh quá Thiên và Quảng Trị trở tay không kịp. Chúng ta đạo Cổ Vưu cũng tương tự vùng Dinh cát nói chung có hàng trăm ngàn Giáo Dân bị giết, và hàng chục ngàn người bị tống giam hoặc vứt nhà quăng quật cửa tìm địa điểm lánh nạn. Một số trong những trong họ đã đi vào được La Vang. Họ bắt buộc trú ẩn trong số chòi tranh, dưới các gốc cây, hoặc lùm bụi. Cùng thời điểm lại xẩy ra bệnh dịch hoành hành. Không ít người dân đã bỏ xác tại nơi hoang địa này. Trong yếu tố hoàn cảnh khốn khó khăn ấy, giáo hữu chỉ biết cậy trông vào Chúa với Đức Mẹ. Bên dưới đám cỏ gần một gốc cây đa, bọn họ họp nhau, lần hạt và kêu xin chị em thiên đình cứu vãn chữa.
Bạn đang xem: Lịch sử la vang việt nam
Một hôm, trong khi giáo hữu sẽ đọc kinh cầu nguyện thì Đức chị em hiện ra. Bạn mặc áo choàng rộng đẹp mắt rực rỡ, tay bế Chúa Hài Đồng, tất cả hai cục cưng hầu cận. Đức bà mẹ đứng bên trên đám cỏ gần gốc cây đa, khu vực giáo hữu đang mong nguyện. Đức bà mẹ tỏ vẻ hiền đức và âu yếm, an ủi các giáo hữu vui lòng chịu khổ, với dạy hái lá kế bên nấu uống để chữa trị lành những chứng bệnh. Đức bà mẹ còn hứa hẹn rằng: “Các nhỏ hãy tin cậy hãy cam lòng chịu đựng khổ, Mẹ đã nhận được lời những con kêu xin. Từ bỏ nay sau đây hễ ai chạy đến mong khẩn cùng mẹ ở chốn này bà bầu sẽ dìm lời ban ơn theo ý nguyện.”
Đức bà bầu đã hiện nay ra những lần như vậy. Điều này được lưu lại truyền lại cho đến ngày nay.
LỊCH SỬ HIỆN RA TẠI LA VANG
Thời điểm Đức bà bầu hiện ra tại La Vang cho tới lúc này qua hơn hai thế kỷ vẫn chưa có bằng chứng ví dụ để xác định. Các vị cao thâm sống vào khoảng thời gian gần với biến chuyển cố khi được đặt ra những câu hỏi đều vấn đáp là họ gồm nghe phụ vương mẹ, fan lớn đề cập lại nói là Đức bà bầu đã hiện ra tại La Vang từ thời điểm cách đây khoảng cả 100 năm. Nhưng toàn bộ chỉ phụ thuộc vào truyền khẩu, và không tồn tại sử sách nào ghi chép rõ ngày tháng Đức bà mẹ hiện ra tại đây.
Đức cha Hồ Ngọc Cẩn khi nói về Đức bà mẹ La Vang cũng khẳng định như sau:
“Sự tích về La Vang công ty chúng tôi có biết được rất nhiều thì vày truyền khẩu thư. đầy đủ điều truyền miệng về Đức bà bầu La Vang thật hư gắng nào mặc ai từ bỏ nghĩ. Công ty chúng tôi chỉ luận bình thường rằng: tất cả tích new dịch ra tuồng. Nay câu hỏi La Vang đang ra như 1 tuồng kếch xù thế này, lẽ như thế nào mà là 1 việc vô tang tích...”
Cuối cầm cố kỷ sản phẩm công nghệ XIX, thời điểm đầu thế kỷ thứ XX, Thừa không nên Claude Bonin, thân phụ sở Cổ Vưu, mỗi lần gặp mặt những ai bự tuổi phần lớn hỏi chúng ta về câu hỏi Đức bà mẹ hiện ra tại La Vang. Trong một đợt xức dầu cho một Giáo Dân Cổ Vưu, thọ ngay gần 100 tuổi, vị Linh Mục có hỏi bà: “Bà ni gần cho toà phán xét, bà buộc phải nói mang đến thật, khi nhỏ tuổi bà bao gồm nghe Đức Bà chỉ ra ở La Vang không?” với bà đã vấn đáp rằng: “Thưa phụ thân có, lúc nhỏ con có nghe cha mẹ con và mấy người lớn nói lại những việc ấy... Bấy giờ, theo lời phụ huynh là lúc con sắp sửa chào đời, quê công ty lâm cơn cấm biện pháp ác liệt.”
Nếu theo mốc lịch sử vẻ vang cuối rứa kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, là thời gian có bắt đạo, vậy Đức bà bầu hiện ra sinh hoạt La Vang năm nào?
Thời Chúa Trịnh (1775-1786) sau thời điểm chiếm Phú Xuân, đã ra lệnh bắt đạo nhì lần vào thời điểm năm 1779 cùng năm 1783. Dẫu vậy trong hai lần này, lệnh bắt đạo ko được thực hành nghiêm chỉnh, Giáo Dân vẫn không bị bách hại, ngoại trừ vài địa phương chính quyền lợi và nghĩa vụ dụng thời cơ gây cực nhọc dễ với người Công giáo như dọa tịch thâu ruộng đất, tống tiền, hoặc buộc các Giáo Dân gia nhập vào những việc thờ bái, tế từ bỏ điều nhưng thời kia Giáo Hội cấm đoán phép. Và vì không có hình phạt chết người, nên chưa đến nỗi người Công Giáo phải trốn lên rừng hoặc xuống biển.
Theo Đức cha Gioan Labartette viết vào thư đề ngày 9 tháng một năm 1791, năm 1790 Nguyễn Huệ đang hạ lệnh lùng bắt các Thừa Sai. Mặc dù lệnh này chỉ tiến hành trong vòng sáu ngày cùng không được hạch hỏi, bắt bớ Giáo Dân. Như vậy, cuộc bắt đạo lần này cũng “không đủ điều kiện” để các tín hữu Dinh Cát nên trốn vào La Vang.
Nguyễn Ánh phục quốc (1801) lên ngôi rước hiệu là Gia Long (1802-1819). Thời hạn thống nhất khu đất nước, không tồn tại việc bắt đạo.
Minh Mạng (1820-1840), tuy có nhiều cuộc bắt đạo tàn bạo nhưng chỉ xẩy ra sau năm 1833.
Tài liệu cũng ghi nhận, mười hôm sau cuộc bố ráp, vua Cảnh Thịnh còn phát hành một sắc đẹp chỉ “truyền tàn phá tất cả các Nhà Thờ, tất cả các đơn vị ở của những Linh Mục cùng bắt tất cả những ai có thể bắt được.” sắc chỉ viết: “Người dân vào nước đề nghị giữ đạo Tam Cương, Ngũ Thường: Quân thần, phụ tử, phu phụ cùng nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Đạo Datô có rất nhiều tà thuyết bắt buộc được cấm triệt để. Cho nên vì vậy muốn ích quốc lợi dân, hoàng đế truyền lệnh phá hủy đạo ấy vày là đạo xứng đáng ghét.” dẫu vậy trong thư đề ngày 25 tháng 6 năm 1801, Thừa sai Girard mang lại biết: “Cuộc bách sợ này chỉ xảy ra dữ dội trong khoảng khoảng một tháng bởi vì đã tất cả bất hòa trong nội cỗ Tây Sơn. Chúng ta lo chém giết lẫn nhau và nhằm cho chúng tôi yên.”
“Khoảng một tháng” tính theo thư của Thừa không nên Girard có nghĩa là từ ngày 7 mon 8 năm 1798 đến khoảng tầm ngày 7 mon 9 năm 1798. Và như vậy sự kiện Đức bà mẹ hiện ra trên La Vang (có thể) xảy ra trong tháng Tám hoặc vào đầu tháng Chín năm 1798, là thời hạn mà cuộc bách hại đang xẩy ra một biện pháp gắt gao, dữ dội. Đây cũng là thời hạn Thánh Linh Mục Emmanuen Nguyễn Văn Triệu được phúc chết vì chưng Chúa. Ngài bị tóm gọn ngày 8 mon 8 năm 1798 cùng tử đạo ngày 17 tháng 9 năm 1798.
NHỮNG SỰ KIỆN LIÊN quan lại ĐẾN LA VANG
Thánh Đường tranh đầu tiên
Năm 1801, Nguyễn Ánh phục quốc vượt mặt nhà Tây Sơn, xong bắt đạo. Giáo Dân hồi mùi hương về làng cũ. La Vang trở lại cảnh rừng thiêng hoang dã, ít fan lui tới ngoài những nông phu đi làm rẫy. Những người này hay hay mang lại van vái tại gốc cây đa cổ thụ, vị trí tương truyền có bà linh thiêng hiện ra. Vì nhận định rằng đó không phải là Đức Bà của fan Công Giáo mà chỉ nên bà tiên, bà thánh giáng phàm, phải họ đang đắp lên một nền cúng vọng và rào sơ tứ phía, như tất cả câu thơ sau:
“Bên lương chức dịch nhộn nhàngĐắp nền bái vọng rào mặt hàng sơ li.”
Khoảng năm 1820, bên dưới thời Minh Mạng, lương dân ba làng Thạch Hãn, Cổ Thành và tía Trừ đã chung nhau dựng một ngôi chùa tranh trên nền cúng vọng ấy. Nhưng những vị chức nhan sắc cả tía làng nhận biết có điềm ứng đó là nơi ngự của Đức Bà mặt đạo, họ liền đồng thuận nhượng cúng ngôi chùa cho người Công Giáo. Với điều này cũng được ghi lại qua truyền tụng:
“Cùng nhau bàn bạc rộn ràng
Chùa này nhằm cúng về đàng đạo nhơn.”
Ngôi chùa tranh sau đó đã được sửa đổi thành ngôi Thánh Đường tranh. Đó là ngôi Thánh Đường tranh thứ nhất tại La Vang. Ngôi Thánh Đường này tồn tại khoảng chừng 29 năm (1833-1862) và đã bị phá diệt cùng tầm thường số phận với toàn bộ những ngôi Thánh Đường bên trên toàn lãnh thổ việt nam do lệnh bắt đạo.
Lễ Toàn Thiêu trên nền Thánh Đường bị đốt
Sau hòa cầu Nhâm Tuất 1862, vua từ bỏ Đức phát hành chỉ dụ tha tháp, việc đạo được bình yên, nhiều cuộc hành hương thơm băng rừng quá núi vào La Vang kính viếng Đức bà mẹ đã được giáo xứ Cổ Vưu tổ chức.
Những cuộc hành hương thơm như thế ra mắt hằng năm với số Giáo Dân tham gia càng thời gian càng đông phát triển thành cuộc hành hương La Vang cấp cho Giáo Xứ (Cổ Vưu) thành Giáo hạt (Dinh Cát). Một ngôi Thánh Đường tranh khác được dựng bên trên nền cũ. Khoảng chừng 20 năm sau, ngôi Thánh Đường này đã bị đốt khi đội Văn Thân rất đoan thảm gần cạnh Giáo Phận Huế năm 1885.
Sau lúc thiêu ngay cạnh họ Cổ Vưu vào trong ngày 7 tháng 9 năm 1885, hôm sau, quân Văn Thân kéo nhau vào La Vang. Trước sân vườn không nhà trống bởi vì Giáo Dân đã hoảng sợ chạy lên núi, chúng bèn vơ vét của cải, đốt đơn vị cửa, bắt trâu bò, chỉ chừa lại ngôi Thánh Đường tranh do nghe giờ đồng hồ Đức Bà linh thiêng không dám đốt. Mà lại trưa ngày 9 tháng 9 năm 1885, một fan ở xã Phú Long, buôn bản Bốc, thương hiệu là Thơ, bé ông Mẹo mang lại La Vang với ý muốn hôi của. Vị thấy tất cả nhà cửa bạn Công Giáo vị trí đây vẫn thành lô tro tàn chẳng còn gì để tìm chác, chỉ từ lại ngôi Thánh Đường tranh vẫn đứng yên, hắn châm lửa đốt luôn.
Thấy La Vang có lửa cháy, nghi có chuyện gì chăng, team Văn Thân đã quay trở lại La Vang. Lúc biết Thơ đã có tác dụng một việc mà họ không dám làm: đốt nhà thờ La Vang! bọn họ kéo nhau tới bên ông Mẹo chửi bươi rồi phóng hỏa đốt các bạn trên nhà dưới, thiêu chết ông Mẹo, Thơ và bà xã con.
Trong số phần nhiều Giáo Dân Cổ Vưu trốn lên La Vang lánh nạn. Tưởng rằng tình nắm đã bình an nên đa số người trong chúng ta đã trở lại nhà mình. Ko ngờ, một vài chỗ dư đảng Văn Thân vẫn còn say máu, lẩn quẩn quanh khu vực La Vang, họ vẫn bắt được một đội nhóm 30 Giáo Dân Cổ Vưu khi vừa rời ra khỏi bìa rừng. Ông Thoàn xin cho tất cả nhóm được chết trên nền Thánh Đường La Vang vừa bị đốt. Họ đang trói ông với 29 Giáo Dân lại thành chùm rồi chất củi hỏa thiêu.
Thánh Đường tranh lắp thêm ba
Sau thảm thảm kịch Văn Thân thực trạng Dinh Cát trở lại bình yên. Giáo Dân La Vang đã tiến hành khởi công dựng lại ngôi thánh mặt đường tranh nhỏ tuổi bé trên nền hoang, để sớm hôm gồm bóng người mẹ từ bi. Và ngôi thánh mặt đường tranh La Vang thứ cha được dựng lên giữ dấu khu vực Đức người mẹ đã đứng khi hiện nay ra.
Trong report Năm 1894 linh mục Patinier Kinh, cha sở Cổ Vưu kiêm quản phân tử Quảng Trị mang lại biết: “Năm 1885 ngôi thánh địa ở đây cũng như những nhà thời thánh khác trong hạt, không ra khỏi thảm họa... Khi hoà bình vừa vãn hồi, bé đã cấp tốc dựng lại ngôi nhà Thờ bé dại bé, tạm bợ để chờ nguồn gớm phí cũng giống như để đợi cho thực trạng bớt nhiễu nhương...”
Cũng theo Linh Mục Patinier Kinh, ngôi Thánh Đường được sản xuất dựng năm 1894, biến đổi ngôi Thánh Đường tranh La Vang thứ bố và tồn tại khoảng tầm 9 năm, từ thời điểm cuối năm 1885 mang đến năm 1894.
THỜI KỲ PHÁT TRIỂN (1894-1960)
Ngôi Thánh Đường ngói
Năm 1885 lúc tiếng đồn Đức người mẹ La Vang sẽ ban những ơn lành hồn xác quá địa phân Huế, Đức Giám Mục Caspar Lộc quyết định cho thi công tại La Vang một ngôi thánh đường bằng ngói. đầy đủ vật liệu cần thiết đã được chuẩn bị, và ý định sẽ khởi công vào khoảng thời gian 1886, nhưng do nạn Văn Thân phải hoãn lại mãi đến 1894 new được thực hiện. Thánh đường cũng được Đức Giám Mục Caspar Lộc chiếu lệ và khánh thành vào cơ hội Đại Hội La Vang lần đồ vật nhất, ngày 8 tháng 8 năm 1901, 14 với tước đoạt hiệu Đức Bà Phù Hộ các Giáo Hữu.
Nơi chủ yếu diện mặt tiền, phía bên trên cửa ra vào in nổi năm chữ nômLA VANG CUNG CHỦ MẪU(LA VANG CUNG ĐIỆN MẸ CHÚA TRỜI = ĐỀN THỜ ĐỨC MẸ LA VANG).
Ngôi thánh con đường này lâu dài được 25 năm (1900- 1925), vết chứng còn sót lại là bức tranh “Thánh Đường La Vang” vày một họa sỹ ngoại giáo tài hoa, Nguyễn khắc Nhân vẽ. Bức hình ảnh vẫn còn lưu lại truyền hình hình ảnh ngôi thánh con đường ngói cho tới ngày nay.
Thánh Tượng người mẹ La Vang
Trong thời điểm Đại Hội La Vang lần thứ nhất – khánh thành ngôi Thánh Đường ngói, Đức Giám Mục Caspar Lộc đang cung thỉnh thánh tượng Đức mẹ La Vang theo mẫu tượng Đức Bà thành công đặt vào thánh đường.
“Đức chị em mặc áo choàng màu sắc thiên thanh, lấp trên áo white ngà, đầu đội triều thiên vàng, chân đứng trên đám mây. Nét mặt dịu hiền, dáng vẻ điệu uy nghi. Nhị tay mẹ nâng đỡ Chúa Hài Đồng đứng mặt tay mặt. Chúa Giêsu Hài Đồng xinh xắn trong bộ áo color hồng, đầu đội triền thiên, chân đứng trên trái địa cầu lấp lánh mấy vì sao. Chúa Hài Đồng một tay níu áo Mẹ, lệ thuộc vào mẹ như để triển khai gương đến ta, một tay giơ ra như để mời gọi ta chay đến cùng mẹ để tỏ lòng hiếu thảo thương cảm và lãnh dấn muôn ơn lành nhờ lời chị em chuyển cầu.”
Thánh tượng cực hiếm này đã biết thành hủy hoại trong trận chiến Mùa Hè Đỏ Lửa 1972.
Nhân dịp lưu niệm 200 năm Đức bà mẹ hiện ra tại La Vang, trong buổi họp ngày 24 tháng 2 năm 1998 tại Hà Nội, ban thường vụ Hội Đồng Giám Mục vn đã quyết định chọn pho tượng Thánh chủng loại La Vang của họa sỹ kiêm chạm trổ gia Văn Nhân, thực hiện tại Hoa Kỳ, làm mẫu tượng chính thức thay mẫu tượng cũ Đức bà bầu La Vang nữ giới Vương Chiến Thắng.
Pho tượng Thánh mẫu mã La Vang đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II có tác dụng phép ngày 1 tháng 7 năm 1998 tại Rôma, trước khi được giữ hộ sang Việt Nam.
Ý nghĩa pho tượng mới được phân tích và lý giải như sau:
“Đức người mẹ từ ái vận xiêm y hoàng hậu, áo trong lành ngà, áo không tính xanh thiên thanh viền vàng, tương xứng với đôi hài màu xoàn nhạt. Vương miện diễn đạt Đức Maria vừa là bạn Mẹ hiền lành vừa là cô bé Vương uy linh. Bà mẹ bồng Chúa Giêsu Hài Đồng trên tay, đầu bà mẹ hơi ngả về phía Con, fan Con khá nghiêng về phía Mẹ miêu tả hai bà bầu Con trung khu đầu ý phù hợp đoái nhìn xuống đoàn bé dưới thế. Chúa Giêsu Hài Đồng uy nghi trong bộ áo màu hồng, trước ngực tất cả vòng tròn kim cương lồng trong nhì chữ Alpha với Omega (Ta là căn nguyên và là tận cùng). Trong tứ thế của Chúa Tình Thương hay hảo, tay trái Chúa chỉ lên Thánh trung tâm đầy yêu đương xót của Người. Vì mẹ La Vang đã nhận lời buộc phải Chúa gửi tay ban phép lành cho bé cái nước ta và rất nhiều ai tín thác vị trí Người.”
Đền Thánh người mẹ La Vang
Trong dịp Đại Hội La Vang 8 (1923), Đức Giám Mục Allys Lý phân biệt số Giáo Dân hành hương ngày một đông, ngôi thánh đường ngói thì quá chật hẹp, lại vẫn xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào buộc phải đã đưa ra quyết định xây dựng ngôi đền rồng thánh rộng lớn tại La Vang. Đức phụ thân đã giao phó trọng trách này cho thân phụ sở Cổ Vưu.
Ngày lễ Đức bà mẹ Lộ Đức 11 tháng 2 năm 1924, thân phụ sở Cổ Vưu Morineau Trung tiến hành khởi công xây dựng đền rồng thánh La Vang theo đồ gia dụng án của bản vẽ xây dựng sư Carpentier. Sau tứ năm xây cất, Đền Thánh La Vang to con đã kết thúc ngoại trừ phần tháp chuông chưa xong. “Ngôi thánh đường với hai tầng mái và hai cánh thánh giá bán cổ điển, với cây tháp vuông nhì tầng cao bất tỉnh nổi nhảy lên giữa cảnh đồi cát tầm thường quanh và núi rừng xa xa. Đây là ngôi thánh đường ngói thiết bị hai minh chứng lòng tôn kính Đức mẹ La Vang của Giáo Dân toàn quốc.”
8 giờ chiếu sáng ngày 20 tháng 8 năm 1928, ngày đầu vào tam nhật Đại Hội La Vang 9, Đức Giám Mục Allys Lý đã trang trọng cử hành nghi thức lấy lệ ngôi thánh đường mới. Sau đó, Chúa nhật ngày 30 tháng 9 năm 1928, chuông thánh con đường mới được thiết kế phép. Qua năm mon Đền Thánh La Vang bị hư hại nặng. Năm 1959, cha sở La Vang Giuse trằn Văn Tường mang đến trùng tu, thay tổng thể tường gỗ, lợp lại mái ngói với đóng nai lưng mới.
TRUNG TÂM THÁNH MẪU TOÀN QUỐC (1961- 1963)
Trong phiên họp ngày 13 tháng tư năm 1961 Hội Đồng Giám Mục miền nam bộ đã đồng thanh quyết định La Vang là Trung trung ương Thánh Mẫu đất nước hình chữ s và chọn Đền Thánh La Vang làm đền thờ kính dưng Trái Tim Vẹn sạch mát Đức Mẹ. Đồng thời chấp thuận đồng ý một chương trình xây dựng Trung trung tâm Thánh chủng loại La Vang.
Trong thường thánh được để bốn bàn thờ cẩm thạch lấy từ núi năm giới Sơn. Bàn thờ tổ tiên chính dưng kính Đức chị em và ba bàn thờ tổ tiên phụ dưng kính những thánh tử đạo tía miền Bắc, Trung, Nam. Đồng thời đền rồng thánh được chỉnh trang để chuẩn bị tiếp nhận tước hiệu vương Cung Thánh Đường.
Xem thêm: Top 10 Đặc Sản Hà Nội Làm Quà Cho Sài Gòn, 10 Đặc Sản Hà Nội Làm Quà Nên Mua Khi Ra Thủ Đô
Sáng ngày 22 tháng 8 năm 1961, ngày xức dầu thường thánh, cũng chính là ngày ở đầu cuối trong 6 ngày Đại Hội La Vang 15, trước sản phẩm giáo sĩ với 300.000 Giáo Dân, Đức Ông De Nitris, thư ký kết Tòa Khâm Mạng, đại diện Tòa Thánh tuyên đọc nguyên văn bằng La ngữ sắc đẹp chỉ Magno Nos Solatio của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII nâng Đền thờ La Vang lên bậc vương vãi Cung Thánh Đường. 18 Tiếp đó, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Máctinô Ngô Đình Thục tuyên bố: “Kể từ nay Vương Cung Thánh Đường và quanh vùng La Vang là nhà của Mẹ, Đất của Mẹ, là Trung tâm Thánh chủng loại Toàn Quốc.”Vương Cung Thánh Đường La Vang – Đền Thánh La Vang sau 44 năm (1928 – 1972) là nơi con cái bốn phương ngày đêm tìm tới để dưng lời tạ ơn, cầu xin, với khấn nguyện mặt và với Mẹ đã trở nên bom đạn phá hủy hoàn toàn trong cuộc chiến Mùa Hè Đỏ Lửa 1972. Nay chỉ còn di tích tháp chuông…
GIAI ĐOẠN TÁI THIẾT HIỆN TẠI
Theo tài liệu trích từ “Nội dung tự Văn bản Bàn Giao của cha sở Diên sanh kiêm La Vang E. Nguyễn Vinh Gioang – ngày lễ nhậm chức cai quản nhiệm Trung trung ương Thánh Mẫu cả nước La Vang của Lm. Giuse Dương Đức Toại – Ngày 16.2.1995”, năm 1995, Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể, đã ban đầu thực hiện lịch trình tái thiết La Vang.
Năm 2008, thánh địa được cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Trị cấp cho lại 21 ha đất để “phục vụ vận động tín ngưỡng của Giáo Dân” buộc phải Hội Đồng Giám Mục vn đã ra quyết định xây lại đền rồng thờ La Vang mang lại xứng với Trung chổ chính giữa Hành hương quốc gia. Ngày 6.1.2011, Hồng Y Ivan Dias – Đặc sứ không sở tại của Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI trong dịp bế mạc Năm Thánh, lưu niệm 50 năm thành lập và hoạt động hàng giáo phẩm vn (1960- 2010) đã lấy lệ viên đá để sau đây được cần sử dụng làm đá tảng gây ra Vương Cung Thánh Đường mới.
Ngày 15.8.2012, lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, ngày truyền thống hàng năm của Trung trọng điểm Hành hương La Vang. Trước sự chứng con kiến của trên 200.000 tín hữu từ khắp địa điểm tụ về, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội, quản trị Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng rất sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế và 16 vị Giám Mục trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, 1 Đan Viện Phụ, 217 Linh Mục, cùng hàng trăm ngàn tu sỹ nam chị em đã trang trọng cử hành nghi thức đặt viên đá thứ nhất xây dựng vương Cung Thánh Đường Đức chị em La Vang.
Dự án new dự con kiến được chế tạo trên một mặt bằng có diện tích s 13.464m2 thể hiện phong thái kiến trúc Việt, mang hồn Việt qua hình dáng những tấm mái ngói thân quen, kiểu dáng ngôi công ty ở, ngôi đìnhViệt, phần đông họa tiết mô tả cụ thể những ân nghĩa của Thiên Chúa.
Quần thể trang bị án còn bao hàm Công ngôi trường Mân Côi với các pho tượng mười lăm nhiệm mầu Mân Côi theo cách điệu trừu tượng. Lễ đài sở hữu hình ảnh thu nhỏ bầy tế phái nam Giao nghỉ ngơi Huế cùng với nền vuông (dưới) tượng trưng mang lại đất với nền tròn (trên) tượng trưng cho trời. Từ nhì nền khu đất vuông tròn đoàn kết ấy vượt qua tám loại lọng xoàn (thấp), xanh (cao) theo như hình tứ trụ. Một mẫu độc lập, cao hẳn trấn thủ đỉnh đài, tạo cảm giác đường bệ uy nghi. Lễ đài vừa là địa điểm cử hành những thánh lễ đồng tế, vừa sử dụng làm sảnh khấu cho số đông đêm diễn nguyện trong các kỳ đại lễ, đại hội. Nhà Truyền Thống. Trung tâm vui chơi quảng trường Thánh Tâm. Tháp Cổ. Di tích lịch sử vẻ vang La Vang sau chiến cuộc mùa hè 1972.
SỨ ĐIỆP LA VANG
Căn cứ vào hầu như lời Đức chị em đã phán với những con của người mẹ trong thời hạn bị cấm cách, bị ruồng bắt bởi danh Chúa: “Các con hãy tin tưởng hãy cam lòng chịu khổ, Mẹ đã nhận được lời những con kêu xin. Từ nay về sau hễ ai chạy đến cầu khẩn cùng bà bầu ở chốn này người mẹ sẽ nhấn lời ban ơn theo ý nguyện.”
Và cũng địa thế căn cứ vào số đông lời cầu xin của Hội Đồng Giám Mục Nam vn trong Kinh dưng Nước việt nam Cho Đức bà bầu Maria Vô lây lan Nguyên Tội. Sứ Điệp nhưng Đức người mẹ La Vang mong muốn gửi đến con cái vn qua các thời đại, chính là dù bất kể trong tình huống nào, cho dù trong bất cứ nỗi gieo neo nào, Mẹ luôn luôn sát cánh với các con để:
Gìn giữ Giáo Hội Việt Nam;
Nâng đỡ với ủi an những con cháu Mẹ lúc họ nên khốn khó bởi Đạo Chúa;
Nhất là Mẹ sẽ hỗ trợ dân tộc nước ta thoát nàn CS vô thần.
Tại La Vang, mặc dù giữa cơn cấm cách của các thời kỳ cấm đạo xa xưa, hoặc ngày nay trong sự thù nghịch, bắt bớ, bầy áp rắc rối của chính quyền vô thần, Đức Maria vẫn luôn luôn là người bà bầu rất mực yêu quý yêu, lo lắng, bầu chữa cho con cái của Mẹ, bênh vực Giáo Hội Việt Nam, dân tộc bản địa Việt Nam.
Một sự trùng hợp rất chân thành và ý nghĩa khi các Giám Mục nước ta lúc đó đã nhìn lên Đức bà bầu La Vang cũng bằng những ánh mắt mà các Kitô hữu bị bắt bớ, bị tù nhân tội, hoặc bị giết do đạo Chúa, vì lòng tin trong thời Cảnh Thịnh, Văn Thân, và những triều đại Minh Mạng, Thiệu Trị, từ Đức. Nhưng chắc hẳn rằng những cấm cách, bắt bớ, và những hiệ tượng tử đạo thời đại ngày này còn tinh vị, quỉ quyệt, tàn bạo và sắt ngày tiết hơn.
Như hình ảnh người phụ nữ đạp giập đầu bé rắn trong Cựu Ước. Lời Đấng Toàn Năng phán: “Ta vẫn đặt mọt thù giữa ngươi và fan phụ nữ. Giữa loại giống ngươi và cái giống người ấy; loại giống đó sẽ đạp giập đầu ngươi, cùng ngươi sẽ gặm vào gót chân nó.” (St 3,15). Bà mẹ Maria, người đàn bà Đồng Trinh, cái dõi của mẹ là Đức Kitô đang đạp giập đầu Satan, con rắn già hỏa ngục nhằm giải thoát cùng đem lại thành công cho những con chiếc Mẹ. Nhưng mà hắn thì tìm phương pháp trả thù bằng phương pháp cắn vào gót chân chị em là con cháu loài người. Vì thế, khi con cháu Mẹ bị hầu như “vết cắn” thù hận ấy, mẹ không đứng chú ý và yên lặng. Nhưng bà mẹ đã xuất hiện và ra tay bênh đỡ: “Từ nay về sau hễ ai chạy đến cầu khẩn cùng người mẹ ở vùng này chị em sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện.”
Ý nguyện ấy trong thời hạn cấm phương pháp đạo Chúa là trả lại sự bình an cho tinh thần được đâm bông, kết trái trên non sông Việt Nam. Ý nguyện ấy tuy không được triển khai lúc này, nhưng sẽ tiến hành thực hiện, chính là lời ước xin của những Giám Mục nhân danh Giáo Hội Việt Nam, nhân danh dân tộc Việt Nam, cùng nhân danh đoàn con Việt Nam:
“Xin mẹ gìn giữ Giáo Hội Việt Nam. Xin bà bầu nâng đỡ và ủi an những bạn bè của chúng bé đang đề xuất khốn khó vì Đạo Chúa… tuyệt nhất là xin chị em cứu chúng nhỏ thoát nạn CS vô thần, nhằm mọi fan được sinh sống trong thoải mái hòa bình, ngõ hầu Nước Chúa được không ngừng mở rộng khắp nơi.”
Lời chị em hứa tại La Vang cũng phản ảnh lời bà mẹ hứa trên Fatima: “Cuối cùng Trái Tim mẹ sẽ thắng”.
THỰC HÀNH SÙNG KÍNH
Năm 1798 khi hiển thị tại La Vang, Đức bà mẹ đã khuyên những con cái mẹ đang trải qua cơn gian nan, bắt bớ: “Các nhỏ hãy tin yêu hãy cam lòng chịu khổ.” Và tín đồ khuyến khích họ: “Hãy chạy đến cầu khẩn cùng người mẹ ở vùng này.” Để tỏ lòng kính mến Đức mẹ và để tiếp tục cầu xin ơn độc lập cho Giáo Hội và quê nhà Việt Nam, năm 1961 Hội Đồng Giám Mục việt nam đã dâng lời khấn nguyện lên Mẹ: “Chúng con nguyện muôn thuở ghi lưu giữ ơn bà mẹ và cùng nhau xây dựng một đền thờ hay là một công tác nào khác dâng kính Trái Tim Vô truyền nhiễm Nguyên Tội Mẹ, để lưu truyền mang đến hậu rứa ơn bịt chở đặc biệt của Mẹ.”
Vậy đông đảo lời bà bầu dạy và hồ hết lời khấn hứa hẹn của Hội Đồng Giám Mục có ý nghĩa gì đối với mỗi tín đồ chúng ta?
“Tin tưởng hãy cam lòng chịu đựng khổ!”
Trước đây trong lúc gian nan, bắt bớ và nay trong số những trù dập cùng cấm cách, Đức người mẹ muốn mọi cá nhân con Mẹ thực hành qua lời khuyên nhủ này là sự việc trung thành, kiêu dũng sống đức tin, mặc dù có phải hy sinh chính mạng sống mình. Vì bà bầu đã phán: “Mẹ đã nhận được lời những con kêu xin”.
Phó thác đời mình, sau này mình cho sự phù trợ với bàn tay từ mẫu mã của bà mẹ sẽ dẫn chúng ta đến việc trung thành, bền bỉ sống theo phương tiện Chúa, và bạo phổi dạn, cố gắng nỗ lực làm chứng nhân mang đến Chúa vào cuộc sống.
“Chạy đến ước khẩn cùng Mẹ.”
Tại La Vang, bà bầu đã hẹn ban ơn cho hầu hết ai chạy đến ước khẩn với Người. Điều này đồng nghĩa tương quan với lời Mẹ nói về việc chăm chỉ lần hạt khi hiển thị tại Fatima, bởi vì cầu nguyện dịp ấy đối với các tín hữu nước ta có gì khác rộng là lần hạt: “Dưới đám cỏ gần cội cây đa, bọn họ họp nhau, lần chuỗi với kêu xin bà mẹ thiên đình cứu chữa.” Đối với rất nhiều mảnh đời đã đau khổ, với trước những đe dọa về mạng sống, về đức tin, về tôn giáo, về chiến tranh, cùng về độc lập thì gớm Mân Côi chính là “thuốc chữa dịch thời thế”. (Lm. Đaminh Maria è Đình Thủ).
“Cùng nhau kiến thiết một đền thờ.”
Xây một đền rồng thờ hay như là 1 công tác nào khác dưng kính Trái Tim Vô nhiễm Nguyên Tội Mẹ, là lời của Hội Đồng Giám Mục nhân danh toàn thể Giáo Hội Việt Nam. Trải qua nhiều năm tháng dưới ảnh hưởng của chiến tranh, của cấm cách, thời nay Vương Cung Thánh Đường La Vang, và toàn bộ dự án tái thiết linh địa La Vang đang rất được thực hiện. Tuy nhiên, đặc biệt quan trọng nhất vẫn chính là mỗi tín hữu hãy gây ra đền thờ trung ương hồn bản thân để xứng danh là nơi Thiên Chúa ngự trị: “Nào anh em chẳng biết rằng bằng hữu là Đền bái của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? vày Đền thờ Thiên Chúa là khu vực thánh, và Đền thờ ấy chính là anh em.” (1Cr 3,16, 17b).
Ngày 22 mon 8 năm 1961, cơ hội Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII nâng Đền thờ La Vang lên bậc vương Cung Thánh Đường, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Máctinô Ngô Đình Thục vẫn tuyên bố:
“Kể từ ni Vương Cung Thánh Đường và khoanh vùng La Vang là nhà đất của Mẹ, Đất của Mẹ, là Trung vai trung phong Thánh mẫu mã Toàn Quốc.” nơi đó người mẹ sẽ đón chào mọi con cái Mẹ từ khắp muôn phương trở về. Chỗ đó, chị em sẽ an ủi, vỗ về, và sẽ vệ sinh khô đều dòng lệ cho những con của Mẹ. Nơi đó, bà mẹ sẽ ban tràn trề muôn ơn lành hồn xác cho các con mẫu Mẹ. Và địa điểm đó, mọi con cháu Mẹ vẫn dâng lên Thiên Chúa toàn năng lời chúc tụng, ca khen do “Chúa đã làm đều sự trọng đại” cho mẹ và qua người mẹ ơn Ngài đổ xuống trên con cái của Ngài.
Tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của chị em La Vang, ngày vương Cung Thánh Đường La Vang new được thánh hiến, trung trung khu hành hương La Vang được khánh thành cũng là ngày mà Thiên Chúa sẽ ban từ bỏ do, hòa bình, cùng công lý xuống trên dân tộc bản địa và quê nhà Việt Nam.
KINH DÂNG NƯỚC VIỆT NAMCHO ĐỨC MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
(Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, 1961)
Lạy chị em Maria Vô nhiễm Nguyên Tội, bọn chúng con toàn cục giáo hữu việt nam hết lòng trông cậy chạy cho cùng Mẹ.
Mẹ là bà mẹ Thiên Chúa, là chị em chúng con. Người mẹ là phụ nữ Vương toàn năng, là Đấng thai Cử cho chúng nhỏ trước tòa Chúa. Biết bao lần chị em cứu vãn Giáo Hội và những dân tộc vào cơn nguy biến. Chúng nhỏ hết lòng thành kính hiến dưng Giáo Hội với tổ quốc vn cho Trái Tim Vô truyền nhiễm Nguyên Tội Mẹ, để thực hành mệnh lệnh của chị em và nhằm nhờ bà mẹ che chở phù trì ngày này và mãi mãi! Xin bà bầu gìn duy trì Giáo Hội Việt Nam. Xin chị em soi sáng mặt hàng giáo phẩm, dìu dắt và thánh hóa những linh mục. Xin Me giúp sức cho toàn bộ Giáo Dân được trung thành giữ luật Chúa, và sốt sắng thao tác tông đồ. Xin mẹ nâng đỡ với ủi an những đồng đội của chúng bé đang đề nghị khốn khó bởi Đạo Chúa.
Xin người mẹ chúc lành đến Tổ Quốc Việt Nam. Xin người mẹ hướng dẫn các nhà chỉ đạo dân tộc. Xin bà mẹ đem tinh thần Phúc Âm thấm nhuần toàn bộ các tổ chức cơ cấu quốc gia. Xin chị em cho tổng thể dân Việt biết liên minh để cùng mọi người trong nhà xây dựng lại giang sơn. độc nhất là xin bà mẹ cứu chúng bé thoát nạn cộng Sản vô thần, để mọi tín đồ được sống trong thoải mái hòa bình, ngõ hầu Nước Chúa được mở rộng khắp nơi.
Chúng nhỏ nguyện muôn thuở ghi nhớ ơn người mẹ và với mọi người trong nhà xây dựng một thường thờ hay một công tác nào khác dâng kính Trái Tim Vô lây truyền Nguyên Tội Mẹ, để lưu truyền đến hậu vậy ơn bịt chở đặc biệt quan trọng của Mẹ.
Lạy chị em Vô truyền nhiễm Nguyên Tội, chúng nhỏ thành khẩn kêu cho Mẹ, bởi vì chúng bé biết mẹ sẽ thừa nhận lời bọn chúng con, và mặc dù mọi nỗi trở ngại hiện tại, chúng con tin chắc hẳn Trái Tim bà bầu sẽ thắng. Amen.
KINH THÁNH MẪU LA VANG
Lạy người mẹ Maria, Thánh chủng loại La Vang, đầy muôn ơn phước, ngời chói hào quang, muôn vàn Thần Thánh không người nào sánh bằng. Ðức Chúa Trời vẫn đoái thương chọn Mẹ, tinh tuyền thánh thiện, sinh Ðấng cứu vớt độ muôn loài. Người mẹ đã lựa chọn La Vang cơ mà hiện đến, tương hỗ hộ phù tổ tiên chúng nhỏ lương giáo, thân thời ly loàn cấm cách, khốn khổ trăm bề.
Từ ấy gót chân bà mẹ bước đến, vẫn mãi đầy ơn thiêng. Ơn phần hồn ơn phần xác, người bệnh tật kẻ ưu phiền, làm sao ai mong khẩn mà bà bầu không nhậm lời.
Lạy chị em Maria, Thánh mẫu mã La Vang, bà mẹ là Thánh mẫu Chúa Trời, cùng là Thánh mẫu mã loài người chúng con. Cúi xin xuống phước hải hà, đoái thương con cái thiết tha van nài.
Xin mang đến chúng nhỏ tấm lòng từ bi nhân hậu, đại lượng bao dung, với mọi người trong nhà bồi đắp nền thanh lịch tình thương với sự sống.
Xem thêm: Amazon - Not My Favourite Coffee
Xin bà mẹ phù hộ chúng con, luôn sống đức hạnh, đầy lòng cậy trông. Và sau cuộc sống nầy, xin mang đến chúng con được về sống mặt Mẹ, hưởng trọn vinh phúc trong Chúa tía Ngôi muôn đời. Amen.
(Kinh Thánh mẫu La Vang mang lại Năm Toàn Xá Ðức người mẹ La Vang 1998-1999 mở màn trọng thể tại Thánh Ðịa La Vang lúc 9 giờ ngày một tháng một năm 1998 cùng bế mạc ngày 15 tháng 08 năm 1999)