Chùa một cột thời lý

  -  
Vị trí Quốc gia
*
Việt Nam Địa chỉ Quận Ba Đình, TP.. Hà Nội tin tức Tông phái Giáo hội Phật giáo Việt Nam Khởi lập 1049 Người tạo nên Lý Thái Tông (1000 - 1054) Trụ trì Đại đức Thích Tâm Kiên
*
Chủ đề:Phật giáo

Ca tòng Một Cột tuyệt Ca tòng Mật (Hotline theo Hán-Việt là Nhất Trụ tháp 一柱塔), còn có tên không giống là Diên Hựu tự (延祐寺) hoặc Liên Hoa Đài (蓮花臺, "đài hoa sen"), là một ngôi ca dua nằm trong lòng lòng Hà Nội Hà Nội Thủ Đô. Đây là ngôi ca tòng bao gồm phong cách thiết kế độc đáo nghỉ ngơi cả nước.

Bạn đang xem: Chùa một cột thời lý

Lịch sử




Chùa Diên Hựu được vua Lý Thái Tông mang lại khởi công xuất bản vào mùa đông mon mười (âm lịch) năm Kỷ Sửu 1049, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo thứ nhất.1

Nhưng theo cuốn nắn Hà Nội-di tích lịch sử hào hùng cùng danh chiến thắng, đội các nhà sử học tập Đinh Xuân Lâm, Doãn Đoan Trinch, Dương China, Nguyễn Quang Ân, Nguyễn Tkhô hanh Mai, Đàm Tái Hưng triển khai nghiên cứu và phân tích văn uống bia dựng trên chùa năm Cảnh Trị thứ 3 (1665), đời vua Lê Huyền Tông, vì Tỳ Khưu Lê Tất Đạt khắc ghi, thì thấy rằng: tại địa điểm ca tòng Một Cột ngày nay, vào thời công ty Đường (năm Hàm Thống máy nhất) một cột đá bên trên gồm ngôi lầu ngọc (cùng với tượng Phật Quan Âm làm việc trong) đã làm được dựng thân một Ao nước vuông. Vua Lý Thái Tông hay cho nguyện cầu, được hoàng tử nối dõi, tức thời sửa sang lại thành chùa, xây thêm 1 ngôi cvào hùa sát bên ca tòng Một Cột (biện pháp 10 m về phía Tây Nam) cùng đánh tên cả quần thể chùa này là Diên Hựu từ bỏ (với tức là "phúc lành lâu năm lâu" xuất xắc "Phước bền lâu năm lâu").2

Năm 1954, quân đội Viễn chinch Pháp trước khi rút khỏi TPhường. hà Nội đang đến đặt mìn nhằm phá ca dua Một Cột. Báo Tia Sáng ngày 10 mon 9 năm 1954 cung cấp tin "..., ca dua Một Cột di tích lịch sử liệt hạng của Hà Nội Thủ Đô sẽ sụp đổ sau một phát nổ long ttránh lsinh sống khu đất..." Sau lúc tiếp quản lí Hà Nội Thủ Đô, Sở Văn hóa Việt Nam Dân nhà Cộng hòa sẽ triển khai duy tu béo ca dua Một Cột (cvào hùa Diên Hựu), thiết kế lại ca dua Một Cột theo bản vẽ xây dựng cũ.

Ca dua Một Cột chỉ bao gồm một gian nằm trên một cột đá trọng tâm hồ Linh Chiểu bé dại có tLong hoa sen. Truyền tmáu nhắc lại rằng, ca dua được xây đắp theo niềm mơ ước của vua Lý Thái Tông (1028-1054) và theo gợi ý kiến thiết trong phòng sư Thiền lành Tuệ. Vào năm 1049, vua sẽ mơ thấy được Phật bà Quan Âm ngồi trên tòa sen dắt vua lên toà. khi tỉnh giấc dậy, đơn vị vua đề cập cthị trấn đó lại cùng với bày tôi cùng được nhà sư Thiền đức Tuệ khuyên ổn dựng ca dua, dựng cột đá nhỏng trong nằm mộng, làm cho toà sen của Phật bà Quan Âm đặt lên cột nlỗi sẽ thấy vào mộng và cho các đơn vị sư đi vòng quanh tụng khiếp cầu kéo dãn dài sự phù trì, chính vì thế chùa có thương hiệu Diên Hựu.

Hằng năm cứ mang đến ngày 8 tháng bốn Âm kế hoạch, vua lại tới cvào hùa có tác dụng lễ tắm Phật. Các công ty sư cùng dân chúng mọi Kinc thành Thăng Long cùng dự lễ. Sau lễ rửa ráy Phật là lễ phóng sinch, vua đứng bên trên một đài cao trước ca dua thả một bé chyên ổn cất cánh đi, rồi dân chúng thuộc tung chlặng cất cánh theo trong tiếng reo vui của một ngày hội bự.

Đến năm 1105, vua Lý Nhân Tông đến sửa ngôi cvào hùa cùng mang đến dựng trước Sảnh nhì tháp lợp sứ đọng White. Năm 1108, Nguyên ổn phi Ỷ Lan không nên bày tôi đúc một chiếc chuông vô cùng to, nặng den một vạn nhị nghìn cân nặng, viết tên là "Giác vắt chung" (Quả chuông thức thức giấc fan đời). Đây được xem như là một trong các tđọng đại khí - tư công trình to của đất nước hình chữ S thời kia - là: tháp Báo Thiên, chuông Quy Điền, vạc Phổ Minch và tượng Quỳnh Lâm. "Giác cầm cố chung" đúc ngừng nặng trĩu thừa ko treo lên được, nhằm dưới phương diện đất thì tiến công không kêu. Người ta đành bỏ chuông xuống một thửa ruộng sâu bên ca tòng Nhất Trụ, ruộng này có nhiều rùa, cho nên có tên la Quy Điền chuông (chuông ruộng rùa). Đến vắt kỷ 15, giặc Minch xâm chiếm, chỉ chiếm thành Đông Quan (Hà Nội). Năm 1426 Lê Lợi lấy nghĩa quân Lam Sơn ra tấn công, vây thành khôn cùng gấp. Quân Minh thiếu thốn đủ đường khí giới đạn dược, tướng Minh là Vương Thông bèn sai fan rước phá chuông Quy Điền rước đồng. Quân Minch lose trận, tuy thế chuông Quy Điền thì không còn nữa.

Xem thêm: Trại Bò Sữa Long Thành Đồng Nai, Ghé Trạm Bò Sữa Long Thành Khám Phá Điều Thú Vị

Văn uống bia tháp Sùng thiện tại diên linh (ca tòng Đọi, Hà Nam), năm 1121 viết: "Do lòng sùng kính đức Phật cùng dốc lòng chiêu mộ đạo nhân quả (đạo Phật) đề xuất hướng tới vườn cửa Tây Cấm nức tiếng (Ngôi sân vườn ở phía tây cnóng thành Thăng Long đời Lý) mà xây ngôi ca tòng sáng Diên Hựu theo dấu vết chính sách cũ, cùng với ý mưu bắt đầu trong phòng vua (ý nói: theo vết tích lề lối thi công ca dua đời Lý Thánh Tông, gồm thêm ý mới của Lý Nhân Tông mà chữa lại ca tòng đẹp lên trước)".

Đến thời bên Trần, ca dua đã không phải là ngôi chùa công ty Lý nữa bởi sách cũ đang ghi: Năm 1249, "...ngày xuân, mon giêng, sửa lại chùa Diên Hựu, xuống chiếu vẫn làm sống nền cũ...".

Ca dua Một Cột được tu bổ vào mức trong thời điểm 1840-1850 cùng vào năm 1922. Đài Liên Hoa họ thấy bây giờ được thay thế sửa chữa lại năm 1955 vày kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng phụ trách, sau khi bị đặt mìn giật sập vị tân oán bộ đội đạo thiên chúa của linch mục Lê Hữu Từ cùng Hoàng Quỳnh vào trong ngày 10 tháng 9 năm 19543 .

Thiền khô sư Huyền Quang (1254-1334) bao gồm một bài thơ về chùa Một Cột như sau:

延祐寺上方秋夜一鐘闌 (蘭)月色如波楓樹丹鴟吻倒眠方鏡冷塔光雙峙玉尖寒萬緣不擾城遮俗半點無憂眼放寬參透是非平等相魔宮佛國好生觀 Diên Hựu tựThượng pmùi hương thu dạ duy nhất tầm thường lanNguyệt nhan sắc nlỗi ba phong trúc đanSi vẫn hòn đảo miên phương kính lãnhTháp quang đãng tuy vậy đau trĩ ngọc tiêm hànVạn dulặng bất nhiễu thành giá chỉ tụcBán điểm vô ưu nhãn phóng khoanTmê man thấu thị phi đồng đẳng tướngMa cung Phật quốc hảo sinch quan Nguyễn Huệ Chi dịch:Đêm thu ca tòng phảng phất giờ chuông tànPhong đỏ, trăng ngời, sóng nguyệt lanIn ngược hình chyên ổn, gương nước lạnhSẫm song bóng tháp, ngón tiên hàn.Muôn duim chẳng vướng: xa trần tụcMột mảy làm sao lo: rộng lớn nhãn quanThấu đọc thị phi các gắng cảDầu ma dầu Phật, vùng làm sao hơn?

Cạnh ca dua Một Cột ngày này còn có một ngôi chùa tất cả cổng tam quan tiền, cùng với bức hoành phi bố chữ "Diên hựu tự", nguyên ổn là công trình được dựng lần đầu tiên năm 1049, để mở rộng bài bản mang lại cvào hùa Một Cột vào bài toán thờ cúng, tụng khiếp Phật với sinc hoạt của các tăng ni (trong quần thể ca dua Diên Hựu thời điểm đó). Kiến trúc còn giữ mang lại bây giờ của dự án công trình này còn có niên đại khoảng chừng nửa đầu thế kỷ 182 (lần duy tu năm 1847), prúc vào với ca tòng Một Cột.

Xem thêm: Top 19 Thực Phẩm Tốt Cho Nam Giới, 23 Loại Thực Phẩm Tăng Cường Sinh Lý Cho Nam Giới

Ca dua Một Cột ngày này cùng cvào hùa Diên Hựu tân tiến (Tức là quần thể ca dua Diên Hựu xưa) được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa truyền thống cấp cho nước nhà lần trước tiên năm 19624 .2

Ngày 4 tháng 5 năm 2006, Tổ chức Kỷ lục toàn quốc đang xác lập cvào hùa là "Kỷ lục Việt Nam" cùng đề cử mang lại Tổ chức Kỷ lục châu Á. Sau thời gian thẩm định và đánh giá để xác lập, ngày 10 mon 10 thời điểm năm 2012, tại Faridabad (Ấn Độ)5 , Tổ chức Kỷ lục châu Á vẫn xác lập kỷ lục châu Á: "Ngôi ca tòng bao gồm phong cách thiết kế khác biệt nhất" cho ca dua Một Cột4 .


Chuyên mục: Du lịch