Chùa một cột được xây dựng dưới thời nào

     

*
Chùa Một Cột còn mang tên là Diên Hựu tuyệt Liên hoa đài, phía bên trong toàn diện Khu di tích lịch sử Quốc Gia đặc biệt quan trọng Phủ Chủ tịch với Lăng Chủ tịch HCM. Xưa kia, Ca dua nằm trong khu đất thôn Tkhô hanh Bảo, thị xã Quảng Đức, phía Tây hoàng thành Thǎng Long thời Lý, nay trực thuộc phố Chùa Một Cột, quận Ba Đình, thị trấn thủ đô.

Bạn đang xem: Chùa một cột được xây dựng dưới thời nào

Theo sách Thăng Long cổ tích khảo thời xưa, chỗ đây hoang vu không có làng buôn bản chỉ độc nhất có một Ao nước. Cao Biền nhà Đường có tác dụng An Nam đô hộ mang lại nơi đây là sinh sống lưng của con dragon đã đi, theo thuật tử vi phong thủy buộc phải mang đến xây trụ đồng sinh sống kia để chặt đứt long mạch. Về sau dân đến lập thôn xóm hotline là xã Nhất Trụ. Vua Lý Thái Tông tuổi đã cao mà chưa có con trai nối nghiệp buộc phải ngài thường xuyên mang lại cvào hùa nhằm cầu từ. Một tối, bên vua nằm mộng được đức Phật bà Quan Thế Âm tồn tại trên tòa sen mời cho làng Nhất Trụ, bên trên tay ẵm Tiên đồng ban đến nhà vua. Ít thọ sau Hoàng Hậu sinc hạ được nam nhi. Nhà vua cho dựng một ngôi ca dua tất cả mẫu mã sẽ thấhệt như ngơi nghỉ vào mộng để thờ đức phật bà Quan núm Âm. Cái tên Diên Hựu được đặt đến ca dua sở hữu ý nghĩa sâu sắc “phúc lành nhiều năm lâu”.

aSách Đại Việt sử ký toàn thỏng đến biết: Cvào hùa được sản xuất vào mùa Đông mon 10 năm Kỷ Sửu, niên hiệu Thiên Cảm Thánh Võ Đại Bảo trước tiên (l049) thời Lý Thái Tông. Vua Lý Thái Tông (1028 – 1054) nằm mê thấy Phật Quan Âm ngồi trên tòa sen đưa tay dắt vua lên tòa. khi thức giấc dậy, vua nhắc lại cho các triều thần nghe, có người chỉ ra rằng điềm không lành bệnh. Nhà sư Thiền hậu Tuệ khuyên ổn bên vua dựng một ngôi chùa trên cột đá trung tâm hổ Linc Cđọc mang dáng vẻ bông sen nlàm việc nên gọi là “Liên Hoa đài”, vào cvào hùa tạc pho tượng Phật Quan Âm ngồi trên tòa sen nlỗi công ty vua đang gặp gỡ vào mộng. Các bên sư mang lại làm cho lễ, đi vòng xung quanh ca tòng tung gớm, niệm Phật cầu chúc mang đến vua sống thọ nên được gọi là ca tòng Diên Hựu.

Hoàng Giáp chiều Lê Trần Bá Vịnh vào một lượt thăm ca tòng đã vịnh thơ:

“Hương làng xóm vắng tanh chốn thành xưa

Diên Hựu Thái Tông viết tên chùa

Bởi lẽ thđịa phủ Hoàng ước mộng

Bồ Tát Quan Âm hiển linh chư”

Theo văn bia dựng năm Cảnh Trị 3 (1665), đời vua Lê Huyền Tông vị Tỳ Khưu Lê Tất Đạt ghi, chùa được dựng tự thời thuộc Đường: “Năm đầu niên hiệu Hàm Thông đời Đường (nước ta trong thời gian này bị công ty Đường đô hộ) dựng một cột đá chính giữa hồ. Trên cột xây một toà lầu ngọc trong số đó đặt tượng Phật Quan âm để thờ tự. Khí khu đất chung đúc anh linch, cầu gì được nấy. Đến Khi triều Lý xây dừng đế kinh tại đây, cũng noi theo vết cũ, ngày càng sùng kính rất linh thiêng. khi Lý Thái Tông chưa có hoàng tử, hay đến đó nguyện cầu. Một đêm, ở mộng thấy Phật Quan âm mời lên trên mặt lầu, ôm một đứa bé xíu đặt vào lòng vua. Tháng kia hiền thê có sở hữu hoàng tử. Vua bèn sửa thêm ngôi ca dua Diên Hựu sinh sống bên phải chùa Một Cột để mở rộng Việc thờ cúng…”.

Đến đời vua Lý Nhân Tông, năm Anh Vũ Chiêu Thánh 5 (1080) vua đến đúc quả chuông đồng Khủng nặng 1 vạn 2 nghìn cân để treo nghỉ ngơi cvào hùa, quả chuông được đặt tên “Giác ráng chung” Có nghĩa là “Chuông thức thức giấc đều người”. Dựng phương thơm đình bằng đá điêu khắc xanh cao 8 trượng để treo quả chuông này, cơ mà bởi chuông quá nặng không sao treo lên được, phải để dưới khu đất nên đánh không kêu, đề xuất vứt sống ruộng rùa của chùa, đề nghị mang tên là chuông Quy Điền (ruộng rùa). Chuông này là một trong những vào “tứ đại khí” của nước Nam. Năm 1426, Lúc quân Minc bị nghĩa quân Lam Sơn bao vây ngơi nghỉ thành Đông Quan (Hà Thành ngày nay), vào chứng trạng không được đầy đủ quân dụng, tướng tá Minc lúc ấy là Vương Thông bèn không đúng bạn mang phá quả chuông Quy Điền để mang đồng đúc thiết bị.

Vnạp năng lượng bia tháp “Sùng thiện tại Diên Linh” cvào hùa Long Đọi (Nam Hà), cung ứng đến ta hình hình họa chân thực tuyệt nhất về ngôi cvào hùa Một Cột thời Lý: “Lòng sùng kính đức Phật, dốc lòng chiêu mộ đạo nhân trái, hướng tới miền Tây Cnóng nổi tiếng, xây ngôi chùa giáp Diên Hựu. Theo dấu tích chùa cũ cùng với ý mới ở trong nhà vua (Lý Nhân Tông).

Đào hồ nước Linh Cđọc, thân hồ vọt lên một cột đá, đỉnh cột nở sen ngàn cánh, trên bông sen đứng vững toà điện màu xanh, trong điện đặt pho tượng vàng Nhân Đức. Vòng quanh hồ là hai dãy hiên chạy dọc, lại đào ao Bích Trì, mỗi mặt bắc cầu vồng đế trải qua. Phía sảnh cầu đằng trước phía 2 bên tả hữu, xây bảo tháp Lưu Ly.

Hằng tháng, vào mau chóng ngày mồng Một, từng năm vào lúc du xuân, bên vua ngồi xe ngọc, đến cvào hùa mngơi nghỉ tiệc ctốt, làm lễ dâng hương hoa, cầu cho ngôi báu lâu dài, bày chậu thau làm cho lễ tắm tượng Phật. Trang mức độ pho tượng tinh tế và sắc sảo, biểu hiện tướng mạo của năm các loại chúng sinh…”. Qua văn uống bia diễn tả, cụ thể ca dua Một Cột thời Lý lớn to lung linh rộng ca dua thời nay không ít.

tiếp nối triều đại bên Lý là công ty Trần ngôi chùa vẫn với thương hiệu Diên Hựu cùng ca dua đã và đang trải qua không ít dịp sang sửa, dịp thay thế sửa chữa mập vào thời điểm năm Thiền lành Ứng Chính Bình 18 (1249) gần như là buộc phải làm cho lại tổng thể. Nhỏng sách Đại Việt sử ký toàn tlỗi vẫn ghi năm 1249 “ngày xuân tháng Giêng sửa lại ca dua Diên Hựu xuống chiếu vẫn dựng ca tòng sống nền cũ”.

Xem thêm: Chương Trình Khuyến Mãi Du Lịch Vũng Tàu, Vung Tau Intourco Resort

Thời Lê, triều đình những lần đến tôn tạo, thu bé dại kích cỡ đài sen và cột đá. Năm 1838, Tổng đốc Hà Ninc Đặng Văn uống Hòa tổ chức quim góp thập phương thay thế sửa chữa điện đường, hiên nhà tả hữu, gác chuông với tam quan tiền. Năm 1802, cha chủ yếu Tôn Thất Giao xin đúc chuông new. Năm 1864, Tổng đốc Tôn Thất Hàm hưng công tu bổ làm cho sàn gỗ hình chén giác nhằm đỡ toà sen, va trổ thêm công phu nghiêm túc. Năm 1954, trước lúc rút khỏi thủ đô, quân Pháp đang đặt mìn phá đổ ca dua. Sau ngày tiếp quản lí Thủ đô, Sở Văn uống hóa nước ta Dân công ty Cộng hòa vẫn mang lại tu sửa chùa Một Cột (cvào hùa Diên Hựu) theo đúng mẫu mã mẫu mã thời cũ vướng lại trường đoản cú thời Nguyễn.

So cùng với đồ sộ và bề ngoài thời Lý – Trần chùa Một Cột bây giờ vẫn biến đổi không ít, mặc dù, lối kiến trúc độc nhất vô nhị trụ vẫn là bản vẽ xây dựng cơ bạn dạng. Ca tòng gồm kết cấu hình vuông từng chiều 3m, có tác dụng bằng gỗ, mặt chi phí để ngỏ, 3 phía còn lại có tác dụng bởi ván gỗ bưng kín, phía bên trên bao gồm mái gói, tứ góc uốn nắn cong tạc hình lưỡng long chầu nguyệt. Toàn cỗ bản vẽ xây dựng chùa được xuất bản trên một cột đá hình tròn có đường kính 1,2m cao 4m chưa tính phần chìm bên dưới nước. Trụ đá bao gồm 2 kăn năn gắn liền cùng nhau, thoạt nhìn tưởng nlỗi là 1 trong khối. Phần bên trên thân trụ có 8 cánh mộc trông tựa bông sen nsống, gắn liền với mộng 8 cột của chùa (4 cột béo và 4 cột phụ). Các cột này đỡ mang những pha ra đòn ngang của mái ca dua. Nóc cvào hùa có mặt nguyệt bốc lửa, 2 đầu dragon chầu về mặt nguyệt. Trong ca tòng tượng đức Phật Quan Thế Âm ngồi trên một bông sen bằng gỗ tô son tức hiếp đá quý đặt tại phần tối đa. Phía trên bức tượng Phật là Hoành Phi “Liên hoa đài” (đài hoa sen). Trên ca dua tất cả khác biệt một lối nhỏ dại đem vào chính năng lượng điện bởi 1 bậc thang 10 bậc, nát gạch ốp chỉ, phía hai bên gồm thành tường xây gạch. Nhìn tổng thể và toàn diện ngôi ca tòng như một bông sen bự vươn thẳng lên giữa đầm nước chính là sự tkhô cứng cao thoát tục trong phòng phật.

Nét rất dị của phong cách xây dựng ca dua Một Cột là cục bộ ngôi ca dua được bỏ lên một cột đá. Tại phía trên, tất cả sự phối hợp táo bị cắn bạo của phát minh tượng, hữu tình đầy thi vị qua mẫu bông sen cùng mọi chiến thuật tuyệt vời nhất về kết cấu bản vẽ xây dựng mộc, đá được phù trợ vị cảnh quan, tất cả ao, gồm cây cối đã hình thành sự gần cận, tinc khiết cơ mà vẫn tkhô nóng bạch. Ao hình vuông vắn ngơi nghỉ phía dưới hình tượng đến khu đất (ttách tròn đất vuông) ngôi ca tòng vươn lên nhỏng một ý nghĩa sâu sắc cao quý lòng có nhân soi tỏ trần thế. Hình ảnh hoa sen thay mặt mang đến trí tuệ miên mãn. Cvào hùa Một cột là biểu tượng chủ quyền, Diên Hựu chỉ sự mãi sau tồn tại lâu dài. Từ niềm mơ ước lành của phòng vua thủa nào, trải qua năm tháng ngôi chùa với lối phong cách thiết kế rất dị vẫn vững vàng cùng nước nhà đi qua bao thăng trầm của lịch sử dân tộc.

Trong khuôn viên cvào hùa Một Cột bao gồm cây Bồ Đề của Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad tặng nhân ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh qua thăm Ấn Độ trong thời điểm tháng 2/1958. Cây Bồ Đề là đặc trưng của trí tuệ, ý thức rộng lượng của Phật giáo. Gần 60 năm, cây Bồ đề nhỏ dại bé nhỏ khu vực khu đất Phật ni đang trở thành cây cổ thú lan nhẵn đuối vào khuôn viên chùa. Khách mang lại thăm quan ca tòng thường xuyên tới nhìn cây Bồ Đề với hết lời mệnh danh tình liên hiệp hữu hảo của nhì dân tộc Việt – Ấn.

Cách cvào hùa Một Cột khoảng 10m về phía Tây Nam là ca dua “Diên Hựu tự”. Tuyên truyền chùa được dựng trên mảnh đất nền ruộng Quy Điền thời trước, qua cổng là 1 trong những lối đi nát gạch men đem vào khoảng tầm Sảnh rộng lớn, là địa điểm thờ tự của phòng Tiền Đường, thánh địa tổ, thờ mẫu theo phong cách thiết kế 5 gian như thể các ngôi ca tòng truyền thống Việt Nam. Trải qua không ít biến đổi thế lịch sử dân tộc chùa Diên Hựu từ đã làm được duy tu lại nhiều lần, đầy đủ đồ vật cổ hầu hết đã trở nên thất lạc trong cuộc chiến tranh. Hiện, vào cvào hùa còn mẫu khánh đồng canh hiệu: “Đại Tkhô cứng Càn Long niên tạo”, chiếc chuông đồng được đúc thời nhà Nguyễn treo bên trên cổng chính của ca tòng, 33 tấm bia ghi công đức xây dựng…, ngay gần 40 pho tượng với rất nhiều đại từ bỏ, câu đối, cửa ngõ võng.

Ngày 8/4 âm kế hoạch thường niên, công ty ca tòng tổ chức lễ rửa mặt Phật cũng là đáng nhớ Khánh đạt của đức Quan Âm. Vào thời nay, bên sư và quần chúng. # khắp chỗ đến ca dua để tụng tởm ước an lành, sau lễ rửa mặt phật là lễ pngóng sinc. Nhà cvào hùa hay thả cá vào hồ hoặc thả chyên bay thăng thiên cao mô tả sự tự bi hỉ xả ở trong nhà Phật (tức là mang vai trung phong từ bỏ bi cho mang lại muôn vạn loại, cầu ước ao toàn bộ số đông thoát khỏi lao tù tù đọng ám muội lầm than, ước ao đến lành mạnh niềm hạnh phúc, tự do tự do thoải mái trên trái đất.

lúc cho Thành Phố Hà Nội thủ đô, bất kể du khách làm sao vẫn muốn một lần mang đến thăm chùa Một Cột “một trong những biểu tượng cổ truyền của Thủ đô”, đóng góp thêm phần can dự phượt Thành Phố Hà Nội mang đến bằng hữu trong nước với nước ngoài. Cvào hùa Một Cột một thời được in ấn trên mẫu tem bưu chính lưu lại hành khắp toàn nước, đây cũng là 1 trong những trong những nguyên do làm cho ca dua Một Cột sinh hoạt Hà Nội phát triển thành một vệt ấn sâu đậm trong tâm địa fan dân Thủ đô và hồ hết tín đồ dân nước ta.

Xem thêm: Việt Hương Ăn Ớt Như Két Mà Hết Con Mực Bằng Cái Bàn, Hài Việt Hương, Faptv

Trải qua thăng trầm của thời hạn vào không khí văn hóa truyền thống tín ngưỡng nđần năm ca dua Một Cột công trình xây dựng đang trở thành hình tượng trường tồn của dân tộc bản địa.


Chuyên mục: Du lịch