Bia văn miếu quốc tử giám

  -  

Theo các tư liệu lịch sử dân tộc bia Tiến sĩ văn miếu quốc tử giám – văn miếu quốc tử giám được dựng trong khoảng gần 300 năm (1484-1780). 82 tấm bia tương xứng với 82 khoa thi (1442- 1779), trên đó đánh tên 1307 lượt ts thi đỗ trong các kỳ thi tuyển ts triều Lê cùng Mạc.

Bạn đang xem: Bia văn miếu quốc tử giám

*

Trong những thế kỷ, 82 bia tiến sỹ tại văn miếu quốc tử giám – văn miếu quốc tử giám ở tp hà nội luôn được xem là hình tượng cho truyền thống lâu đời hiếu học tập của tín đồ Việt.

*

Đây cũng báu vật quốc gia của vn và Di sản bốn liệu trái đất thuộc Chương trình ký ức quả đât của UNESCO.

*

Theo các tư liệu lịch sử hào hùng bia Tiến sĩ văn miếu – quốc tử giám được dựng trong tầm gần 300 năm (1484-1780). 82 tấm bia tương ứng với 82 khoa thi (1442- 1779), trên đó viết tên 1307 lượt ts thi đỗ trong số kỳ thi tuyển tiến sĩ triều Lê với Mạc.

*

Việc dựng bia được tập trung vào 3 đợt chính: Đợt một năm 1484, dựng 10 bia, từ khoa thi năm 1442 mang lại năm 1484. Đợt 2 năm 1653, dựng 25 bia, từ bỏ khoa thi năm 1554 mang lại năm 1652. Đợt 3 năm 1717, dựng 21 bia, tự khoa thi năm 1656 cho năm 1712.

*

Các tấm bia hầu hết được tạo bằng một một số loại đá xanh khai thác từ núi An Thạch, thị xã Đông Sơn, thức giấc Thanh Hóa, form size không đầy đủ nhau cùng bỏ trên lưng rùa.

*

Trên từng tấm bia Tiến sĩ đều có khắc những bài văn bia (bài ký) bằng chữ Hán đựng đựng rất nhiều thông tin kế hoạch sử.

*

Một bài xích văn bia hay gồm: mẫu tiêu đề của khoa thi năm tổ chức khoa thi, ca ngợi triều vua đang trị vì, tên những vị quan lại tham gia tổ chức triển khai khoa thi như Đề điệu, Giám thí, Độc quyển, Đằng lục..; cách thức tổ chức thi; bọn họ tên và quê quán của những người thi đỗ; tên nhóm fan tham gia dựng bia.

Xem thêm: Bơ Booth Là Bơ Gì - Giá Bơ Booth 7 Cập Nhật 2021

*

Không chỉ có giá trị định kỳ sử, 82 tấm bia tiến sỹ còn là mọi tác phẩm nghệ thuật rực rỡ với phong cách điêu khắc, tô điểm phong phú. Điều này trình bày trên bia ở các phần trán bia, diềm bia và rùa đội bia.

*

Trán bia tô điểm mỹ thuật, ko kể đề tài đó là “lưỡng long chầu nguyệt”, còn một số trong những chủ đề không giống rất rực rỡ và phong phú và đa dạng như: phượng hoàng, long mã – gần như linh vật thân thuộc trong đời sống vai trung phong linh của fan Việt.

*

Diềm bia như một quả đât sống động với rất nhiều hoa lá, chim muông, thậm chí có cả hình ảnh người nông dân, hình hầu hết viên quan… được các nghệ nhân biểu đạt rất tất cả hồn.

*

Rùa thì không cùng một kiểu dáng. Ở phần nhiều bia gồm niên đại sớm, rùa được tạc dáng vẻ bẹt, trơn nhẵn từ các khối vuông góc cạnh, bao gồm con thì được tạc đẳng cấp cổ rụt, đầu chếch hoặc bởi ngang phương diện bẹt, đôi mắt tròn nhỏ…

*

Những bia sau này, rùa còn có các tấm mai hình lục giác bên trên lưng, mai cong và tất cả một gờ nhỏ tuổi chạy dọc sống lưng, bí quyết tạo hình mềm mại và mượt mà và tấp nập hơn.

*

Trong suốt những năm, do quan niệm “sờ đầu rùa sẽ đem về may mắn trong thi cử”, nhiều đầu rùa của các bia Tiến sĩ quốc tử giám – Quốc Tử Giám đã trở nên các cử tử sờ cho nhẵn thín qua từng mùa thi.

*

Những năm gần đây, để bảo vệ bia không trở nên xâm hại, một hệ thống rào chắn đã được dựng cùng chuyển động tuyên truyền giáo dục và đào tạo được đẩy mạnh, khiến cho tình trạng “sờ đầu rùa” giảm hẳn.

Xem thêm: Đi Du Lịch Cát Bà 2021 : Hoạt Động Giải Trí Tại Cát Bà, Việt

*

Ngoại trừ một trong những ít trường hòa hợp vô ý thức, ngày nay phần lớn sĩ tử đến văn miếu – văn miếu trước từng kỳ thi chỉ vái vọng bia ts từ bên ngoài hàng rào. (Bài viết có sử dụng tư liệu của viên Di sản Văn hóa).